Saturday, October 18, 2008

Tula : Ang Aking Pagkatao

Calvin Rodel ang pinangalanan
ng magulang ko,
Calvin nanggalaing sa Ina at;
Rodel sa aking Tiya

Ako'y isinilang malusog at masigla
Isang mahinahon at mabait na bata
Palaging ginagalang ang nakakatanda
Kaya magulang ay masayang-masaya

Tao dapat magtutulongan,
Bata, matanda, lahat ay magmamahalan
Kaya nga'y lugar namin hindi magulo
Dahil lahat ng Tao, kapatid ang trato

Marami akong mga kaibigan
Puro mababait at magalang
Kaya lagi akong masaya
Basta't sila ang kasama

Ako ay mahilig mag-drawing at magbasa,
Lalong-lalo na kung tungkol sa animalandia
Kaya hayop dito sa mundo mahalin
Dahil sila'y importante sa atin.

2 comments:

Calvin said...

sir, mana nako

pedrokomentaryo said...

Hi ! you got a very nice blog... It’s GREAT...and if you have time to visit mine...www.sipedronasa.blogspot.com...you can enjoy exploring some of it’s pages such as
(rocking pinoy, mga kwento in lolo pinsoy, boxing, not a crab mentality)...once again congrats you got a nice blog.........PERDO